สุนัขฮ่องกงติด ‘โควิด-19’ ระดับต่ำ โฆษกย้ำให้กักกัน อย่าทอดทิ้ง

สุนัขฮ่องกงติด ‘โควิด-19’ ระดับต่ำ โฆษกย้ำให้กักกัน อย่าทอดทิ้ง

ข่าว สวพ.FM91 เผยแพร่ 5-03-2563

สำนักข่าวซินหัว เผย เมื่อวันพุธ (4 มี.ค.) รัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ของจีนประกาศ​ว่า สุนัขซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงของชาวฮ่องกงรายหนึ่งมีผลทดสอบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์​ใหม่​ (โควิด-19)​ เป็น​บวกหลายครั้ง​ อันแสดงให้เห็นว่าสุนัข​ตัวนี้ติดเชื้อไวรัสในระดับต่ำ

โฆษกกระทรวงเกษตร​ ประมง​ และการอนุรักษ์ (AFCD) กล่าวว่าการทดสอบ​ 3 ครั้งของตัวอย่างที่ได้จากจมูกและช่องปากของสุนัขนั้นมีผลเป็นบวกในระดับต่ำ

ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย​ 2 แห่งในฮ่องกงและองค์การโรคระบาด​สัตว์ระหว่างประเทศ​ (OIE)​ เห็นพ้องกันว่าผลลัพธ์เหล่านี้ชี้ให้เห็นว่า​ สุนัขมีการติดเชื้อในระดับต่ำและน่าจะเป็น​กรณีของการแพร่เชื้อจากมนุษย์สู่สัตว์

อย่างไรก็ตาม สุนัขดังกล่าวไม่ได้แสดงอาการของโรคที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 โดยขณะนี้ถูกกักกันอยู่ในสถานที่ดูแลสัตว์ของสะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า​ ส่วนท่าเรือฮ่องกง​

โฆษกกระทรวงฯ แนะนำว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ​รวมถึงสุนัขและแมว ​ในครัวเรือนที่มีผู้ได้รับการยืนยันว่าติดโควิด-19 หรือผู้ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ควรถูกกักบริเวณอยู่ในสถานพักพิงของกระทรวงฯ​ เพื่อรับรองความปลอดภัย​ด้าน​สุขภาพของประชาชนและสัตว์

ขณะนี้​ ยังไม่มีหลักฐานว่าสัตว์เลี้ยงสามารถเป็นแหล่งโรคโควิด-19​ พร้อมย้ำว่าเจ้าของสัตว์เลี้ยงไม่จำเป็นต้องกังวลเกินกว่าเหตุและไม่ควรทอดทิ้งสัตว์เลี้ยงของตน

ขอบคุณภาพข่าวจาก สำนักข่าวซินหัว ติดตามอ่านข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.xinhuathai.com

ข่าวต้นฉบับ

แชร์บทความนี้...

Vetbasket

คุณอาจสนใจเรื่องเหล่านี้ด้วย...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *