ไขความลับ…กลิ่นไม่พึงประสงค์ของเจ้าเหมียว

ไขความลับ…กลิ่นไม่พึงประสงค์ของเจ้าเหมียว

ทาสแมวทั้งหลายคงรู้ดีว่า เจ้าเหมียวนั้นเป็นสัตว์ที่รักความสะอาดมากแค่ไหน แต่บางทีนั้นพวกมันก็ชอบปล่อยกลิ่นเหม็นจนชวนปวดหัวออกมาให้เราได้สูดดมกัน แล้วเจ้าพวกกลิ่นเหม็นเหล่านี้นั้นมากจากไหนกันนะ อยากรู้คำตอบแล้วใช่ไหม ไปดูกัน…

กลิ่นไม่พึงประสงค์ของเจ้าเหมียวมาจากไหนกันนะ?

ต่อมก้น (Anal Glands)

แมวนั้นมีต่อมก้นขนาดเท่าเม็ดถั่วอยู่ 2 ต่อมข้างๆ รูก้น และเมื่อมีการเคลื่อนไหวของลำไส้เวลาอุจจาระ ต่อมเหล่านี้ก็จะปล่อยของเหลวออกมาติดไปกับอุจจาระของแมว ซึ่งจะมีกลิ่นเฉพาะตัว เป็นการบ่งบอกว่าอุจจาระนั้เป็นของตัวเอง เพื่อแสดงอาณาเขต หรือสื่อสารกัวแมวตัวอื่น และเมื่อแมวมีอาการตื่นเต้น ตกใจ หรือหวาดกลัว แมวก็อาจจะปล่อยของเหลาวเหล่านี้ออกมาได้ด้วยเช่นกัน

ของเหลวที่อยู่ในต่อมก้นของแมวนั้นจะมีกลิ่นเหม็นที่ชวนปวดหัวเป็นอย่างมาก ซึ่งวิธีการปล่อยของเหลวออกมาจากต่อมก้นนั้นจะเหมือนกับวิธีของตัวสกั๊งค์ แมวจะพ่นของเหลวจากต่อมก้นเมื่อรู้สึกหวาดกลัว และเพื่อบ่งบอกศัตรูให้อยู่ห่างๆ กลิ่นที่เจ้าเหมียวปล่อยออกมานั้นจะติดอยู่บนขนทางด้านหลัง และจะค่อยๆ จางหายไปในเวลา 2-3 ชั่วโมง

สัตวแพทย์ช่วยอะไรได้บ้าง?

ถ้ากลิ่นเหม็นเหล่านี้เป็นปัญหามาก หรือเจ้าเหมียวปล่อยกลิ่นอยู่ตลอดเวลาอย่างผิดปกติ เราควรพาแมวไปพบกับสัตวแพทย์เพื่อตรวจดูว่าต่อมก้นของแมวนั้นมีปัญหาหรือไม่ ซึ่งบางทีต่อมก้นนั้นเกิดการอักเสบติดเชื้อจนแตกออก และเกิดเป็นแผลขึ้น ซึ่งต้องได้รับการรักษา

สัตวแพทย์สามารถช่วยบีบของเหลวในต่อมก้นออกมาได้ เพื่อลดการเกิดการอักเสบ และลดปริมาณการปล่อยของเหลวออกมาเวลาแมวหวาดกลัวหรือตกใจได้

อีกวิธีที่สามารถทำได้คือการให้แมวกินอาหารสูตรที่มีไฟเบอร์สูง เพื่อช่วยเพิ่มปริมาณอุจจาระ ซึ่งจะทำให้แมวปล่อยของเหลาจากต่อมก้นออกมากับอุจจาระมากขึ้น และลดการปล่อยกลิ่นเมื่อแมวตกใจได้


อ้างอิง: pets.thenest.com

ภาพ: PetMD,animalwised

แชร์บทความนี้...

Vetbasket

คุณอาจสนใจเรื่องเหล่านี้ด้วย...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *