“ช็อกโกแลต”..ภัยร้ายของสุนัข จริงหรือ?

“ช็อกโกแลต”..ภัยร้ายของสุนัข จริงหรือ?

ตามความเชื่อทั่วไป หมาพันธุ์เล็กอาจจะตายหลังจากกินลูกกวาดช็อกโกแลตเข้าไป แต่บางทีเวลาที่เราเห็นสุนัขบางตัวแอบไปกินช็อกโกแลตหรือผงโกโก้เข้าไป พวกมันก็ไม่เห็นจะเป็นอะไรนี่หน่า บางตัวอาจจะมีอาการกระวนกระวายบ้าง หรือก็แค่วิ่งไปมารอบห้องแค่นั้นเอง ด้วยเหตุนี้จึงอาจทำให้หลายคนสงสัยว่าช็อกโกแลตมันเป็นพิษต่อสุนัขจริงหรือไม่?

ช็อกโกแลต เป็นพิษกับสุนัขจริงไหม?

สุนัขและมนุษย์มีรสนิยมที่คล้ายคลึงกัน พวกมันมองหาของหวานและกินอย่างเอร็ดอร่อยเหมือนกับมนุษย์ แต่มันไม่เหมือนกับมนุษย์ตรงที่ช็อกโกแลตมีอันตรายต่อสุขภาพสุนัขกล่าวคือ ช็อกโกแลตเป็นพิษต่อพวกมันและในบางครั้งอาจจะทำให้ถึงตายได้ อย่างไรก็ตาม ผลกระทบร้ายแรงนี้อาจจะเป็นการคาดการณ์ที่สูงเกินไปก็ได้ กล่าวโดยทิม แฮกเก็ตต์ (Tim Hackett) นายสัตวแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยโคโลราโดสเตท อันตรายของช็อกโกแลตต่อสุนัขขึ้นอยู่กับปริมาณและคุณภาพ สุนัขพันธุ์ใหญ่อาจจะกินช็อกโกแลตปริมาณน้อยแต่ไม่เกิดอะไรขึ้น แต่ช็อกโกแลตปริมาณเท่ากันนี้อาจจะเป็นปัญหาสำหรับสุนัขพันธุ์เล็กได้

ช็อกโกแลตเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากเม็ดที่มีรสขมของต้นโกโก้ (cacao tree) ซึ่งมีกลุ่มสารประกอบชื่อเมธิลแซนธีน (methylxanthine) รวมอยู่ด้วย สารประกอบกลุ่มนี้ได้แก่คาเฟอีน (caffeine) และสารธีโอโบรมีน (theobromine) สารทั้งสองตัวนี้จะไปจับกับตัวรับบนผิวเซลล์และป้องกันไม่ให้สารอื่นมาเกาะได้ กลุ่มสารเมธิลแซนธีนในปริมาณน้อยอาจจะทำให้สุนัขอาเจียนและท้องร่วงได้และยังทำให้เกิดภาวะเคลิ้มสุข (euphoria) ในมนุษย์ ในช็อกโกแลตจะมีปริมาณธีโอโบรมีนมากและมีคาเฟอีนน้อยกว่า ถ้ารับสารธีโอโบรมีนหรือคาเฟอีนในปริมาณมากแล้ว สุนัขบางตัวอาจจะกล้ามเนื้อสั่น (muscle tremor) หรือชัก (seizure) ได้ สารเหล่านี้ในช็อกโกแลตสามารถทำให้หัวใจสุนัขเต้นเร็วขึ้นสองเท่าและสุนัขบางตัวอาจจะวิ่งวนราวกับว่ามันดื่มเอสเพรสโซ่ไปหนึ่งแกลลอน แฮกเก็ตต์กล่าว ดูเหมือนว่าเจ้ามูสเองมีสารธีโอโบรมีนในร่างกายสูงทีเดียว

สุนัขสามารถกินช็อกโกแลตได้แต่มันขึ้นอยู่กับน้ำหนักสุนัขและประเภทของช็อกโกแลตที่กินเข้าไปด้วย ช็อกโกแลตดำมีสารธีโอโบรมีนมากกว่าช็อกโกแลตนมถึง 6 เท่า แม้ว่าปริมาณโกโก้จะแตกต่างกันไปในแต่ละยี่ห้อก็ตาม ช็อกโกแลตนมน้อยกว่า 4 ออนซ์อาจจะทำให้สุนัขพันธุ์เล็กตายได้ ตามข้อมูลของศูนย์ควบคุมความเป็นพิษต่อสัตว์ ASPCA

สุนัขที่กินช็อกโกแลตปริมาณน้อยจะสามารถกำจัดกลุ่มสารเมธิลแซนธีนออกจากร่างกายโดยไม่ต้องรักษาได้ แต่สุนัขที่กินเข้าไปเยอะจะรักษาโดยการทำให้อาเจียนและให้กินผงถ่าน (activated charcoal) เพื่อดูดซับสารเมธิลแซนธีนที่ตกค้างภายในลำไส้หรือที่อยู่ในเลือดที่เข้าไปยังระบบย่อยอาหาร

ด้วยเหตุนี้จึงสรุปได้ว่า เราก็ไม่ควรให้สุนัขกินช็อกโกแลตมากจนเกินไป ทางที่ดีที่สุดคือไม่ควรให้เลยดีว่า เพราะเราไม่รู้ว่าปริมาณช็อกโกแลตมากแค่ไหนถึงจะทำให้เกิดความเป็นพิษกับสุนัขได้ เหมื่อนคำพูดที่ว่า “กันไว้ดีกว่าแก้” นะครับ

 

แชร์บทความนี้...

Vetbasket

คุณอาจสนใจเรื่องเหล่านี้ด้วย...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *