เยอรมัน เชพเพิร์ด (German Shepherd) สุนัขตำรวจแห่งเยอรมัน

เยอรมัน เชพเพิร์ด (German Shepherd) สุนัขตำรวจแห่งเยอรมัน

สุนัขพันธุ์เยอรมัน เชพเพิร์ดเป็นสุนัขสายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ ทำให้มันกลายเป็นสุนัขทำงานที่มีความสามารถในการต้อนสัตว์สุนัขที่ทั้งฉลาดและทำงานได้หลากหลายชนิด สุนัขพันธุ์นี้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเยอรมัน โดยถูกเลี้ยงไว้เพื่อปกป้องและต้อนฝูงแกะ

สุนัขพันธุ์เยอรมัน เชพเพิร์ด (German Shepherd)

เยอรมัน เชพเพิร์ด (German Shepherd) สุนัขตำรวจแห่งเยอรมัน

ลักษณะภายนอก

เยอรมัน เชพเพิร์ดมีขน 2 ชั้น ซึ่งประกอบไปด้วยขนชั้นในที่หนาและแน่น และขนชั้นนอกที่ตรงและเป็นคลื่นเล็กน้อยโดยทั่วไปแล้วสุนัขพันธุ์นี้มีขนสีแทนและสีดำ หรือสีแดงและสีดำ อีกทั้งยังมีความยาวของเส้นขนระดับปานกลาง และหลุดร่วงตลอดปี สำหรับสีขนที่หายากประกอบไปด้วยสีดำล้วน สีขาวล้วน สีเงิน และสีน้ำเงิน ความยาวของลำตัวมักอยู่ระหว่าง 22-26 นิ้ว ซึ่งเป็นสัดส่วนเดียวกับส่วนสูง ทำให้สุนัขเดินได้อย่างแข็งแรง คล่องแคล่ว ยืดหยุ่น ก้าวเท้าได้ยาว และสง่างาม

Quora

นิสัยและอารมณ์

เยอรมัน เชพเพิร์ดเป็นสุนัขอารักขาและซื่อสัตย์ต่อคนในครอบครัว นอกจากนี้มันยังวางตัวแบบรักษาระยะห่างจากคนแปลกหน้า รวมถึงวางอำนาจหรือรุกรานสุนัขตัวอื่นๆ แต่กลับเป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงในบ้าน ยิ่งไปกว่านั้น สุนัขพันธุ์นี้ยังมีความสามารถหลากหลาย และแสดงความเฉลียวฉลาดให้เห็นในขณะที่ปฏิบัติงานตามหน้าที่

thetanjungpuratimes.com

การดูแล

สุนัขพันธุ์นี้สามารถอยู่นอกบ้านในสภาพอากาศหรืออุณหภูมิที่เย็น แต่มันก็เพลิดเพลินกับการอยู่ในบ้านเช่นกัน การฝึกและการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการรักษาร่างกายและจิตใจให้กระตือรือร้น และด้วยความที่ขนของเยอรมัน เชพเพิร์ดร่วงตลอดปี เจ้าของจึงต้องแปรงขน 1 หรือ 2 ครั้งต่อสัปดาห์เพื่อกระตุ้นการผลัดขน และเพื่อลดจำนวนขนที่ร่วงหล่นภายในบ้าน


สุขภาพ

Royal canin

เยอรมัน เชพเพิร์ดมีอายุขัยโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 10-12 ปี อย่างไรก็ดี สุนัขพันธุ์นี้มีแนวโน้มที่จะประสบปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงอย่างโรคข้อศอกเสื่อมและโรคข้อสะโพกเสื่อม และอาจพบปัญหาสุขภาพที่รุนแรงเล็กน้อย เช่น โรคกล้ามเนื้อหัวใจพิการ โรคมะเร็งชนิด Hemangiosarcoma โรค Panosteitis โรควอนวิลลิแบรนด์ โรคไขสันหลังเสื่อม เนื้องอกร้าย กระจกตาอักเสบเรื้อรัง โรคผิวหนัง ภูมิแพ้ผิวหนัง โรคกระเพาะอาหารบิด โรคต้อกระจก ฝีบริเวณทวารหนัก ฯลฯ นอกจากนี้เยอรมัน      เชพเพิร์ดยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคเชื้อราที่เกิดจากเชื้อราชนิด Aspergillus

ความเป็นมาและภูมิหลัง

 ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เยอรมัน เชพเพิร์ดได้แสดงให้เราเห็นแล้วว่ามันมีความสามารถหลากหลาย เช่น การเป็นสุนัขตำรวจ สุนัขนำทาง สุนัขอารักขา สุนัขช่วยในสงคราม สุนัขที่ช่วยตรวจจับระเบิดและยาเสพติด สุนัขช่วยค้นหาและช่วยชีวิต สุนัขสายโชว์ และที่โดดเด่นที่สุดคือ การเป็นสุนัขต้อนแกะ

อย่างไรก็ดี Max von Stephanitz ซึ่งเป็นคนแรกที่ขยายพันธุ์เยอรมัน เชพเพิร์ดอย่างเป็นทางการ เขาหลงใหลรูปลักษณ์ที่คล้ายกับสุนัขป่า ซึ่งมีร่างกายส่วนบนที่แข็งแรงและมีใบหูที่แหลม นอกจากนี้มันยังเป็นสุนัขที่ฉลาดและเต็มใจทำงาน ในปี ค.ศ.1889 เขานำเชพเพิร์ดที่ตรงตามอุดมคติเข้ามา และเปลี่ยนชื่อสุนัขจาก Hektor Linkrshein เป็น Horand von Grafrath พร้อมกับขึ้นทะเบียนสุนัข และสร้างมาตรฐานขึ้นมาใหม่

ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 มีหลายประเทศที่ใช้สุนัขพันธุ์นี้เป็นทหารคุ้มกัน ในเวลาเดียวกัน American Kennel Club (AKC) ได้เปลี่ยนชื่อสุนัขจาก German Sheepdog เป็น Shepherd Dog ในขณะที่ชาวอังกฤษก็ได้ตั้งชื่อใหม่เป็น Alsatian Wolfdog ในปี ค.ศ.1931 AKC ก็ได้เปลี่ยนชื่อสุนัขกลับมาเป็นเยอรมัน เชพเพิร์ด และนับตั้งแต่นั้นมาสุนัขพันธุ์นี้ก็ได้ไปปรากฏตัวบนจอเงิน อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในสุนัขพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา และแม้แต่ได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งในหลายเมือง

ที่มา: honestdocs


แชร์บทความนี้...

Vetbasket

คุณอาจสนใจเรื่องเหล่านี้ด้วย...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *